HINH

Thông điệp của ĐGH Phanxico

Thanh Trúc, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>

Thursday, May 22, 2014

• LM Nguyễn Sang, người hành đạo và giúp đời bằng tiếng hát

Ðỗ Dzũng/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Ðối với nhiều tu sĩ, hành đạo tốt cùng lúc giúp đời tốt là một công việc đầy thử thách. Thế nhưng, có một linh mục Công Giáo làm được điều này, nhưng lại bằng tiếng hát của mình. Hiện tượng này chính là Linh Mục Nguyễn Sang, chánh xứ Giáo Xứ Ba Giồng, Giáo Phận Mỹ Tho.

Linh Mục Nguyễn Sang tại tòa soạn nhật báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Thực ra, tôi không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, được đào tạo. Nhưng tôi có may mắn là Chúa cho tôi một chút tiếng hát, cộng thêm, mỗi khi hát, tôi đặt hết cả tâm trí, và hát bằng trái tim của mình, đồng thời những việc làm hàng ngày, chia sẻ cho người nghèo, phát những món quà, và bằng tấm lòng của mình, tôi gởi trọn hết cho bài hát,” Linh Mục Nguyễn Sang giải thích với nhật báo Người Việt.

Linh mục chia sẻ tiếp: “Cho nên, khi tôi hát, trong bài hát có niềm thao thức, có cái hồn, và chuyển tải cái hồn đó đến người nghe. Vì thế, khi mình hát bằng tấm lòng, thì họ (khán giả) sẽ đón nhận bằng tấm lòng. Còn nếu một bài hát mà mình sử dụng nhiều kỹ thuật quá, nó hay đó, nhưng không lắng đọng trong lòng người nghe, và một cách nào đó, nó sẽ 'ra đi.'”

“Nói chung, khi hát, nếu chúng ta hát bằng tất cả con tim, thì tiếng hát đó sẽ ở lại trong tim của mọi người,” vị linh mục nói thêm.

Và qua tiếng hát đó, phương châm sống của Linh Mục Nguyễn Sang là: “Hãy làm những gì giúp người nghèo trong khả năng có thể, đừng để ngày mai nuối tiếc.”

Tiếng hát

Từ khi chịu chức linh mục trong gần 10 năm qua, Linh Mục Nguyễn Sang đã cho ra đời 15 CD thánh nhạc, trong đó có các bản nhạc được nhiều người yêu thích như Con Dâng Chúa, Nhớ Về Tình Mẹ Cha, Tiếng Gọi Fatima, Ngày Không Còn Mẹ, Trông Cậy Chúa, Chén Ðắng,... và cho tới nay, đã phát hành tổng cộng hơn 750,000 CD.

CD Dấu Ấn, ban đầu chỉ làm 500 bản, chỉ trong vài ngày, được bán hết sạch, và sau này phát hành tổng cộng hơn 100,000 bản.

Linh Mục Nguyễn Sang và một em bị bệnh. (Hình: Facebook)

“Thực ra, tôi không phải là người phát hành như là một trung tâm, mà đây chỉ là sự chia sẻ, phân phối, gởi đến cho người nghe. Những CD này không phải chỉ để giúp người nghèo, mà là món quà tâm linh dành cho những người Công Giáo. Khi đau buồn, thất vọng, hạnh phúc, chúng ta có thể nghe những bài Thánh Ca này để tạ ơn Chúa,” vị linh mục chia sẻ.

Mỗi lần qua Mỹ, Úc, Canada để phát hành cũng như thu nhạc, linh mục luôn được mọi người ủng hộ, không chỉ là giáo dân, không chỉ các giám mục và linh mục, mà cả các ca sĩ chuyên nghiệp.

Linh Mục Nguyễn Sang từng hát với Khánh Ly, Giao Linh, Hương Lan, Phương Dung, Sơn Ca, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Mai Thiên Vân, Như Loan, Lương Tùng Quang, Xuân Phú, Quỳnh Lan, Hiền Thục, Thùy Dương, và Hoàng Hiệp...

Chưa hết, ngay cả các sự kiện lớn của các cộng đoàn Công Giáo tại hải ngoại, linh mục cũng đem tiếng hát của mình đến với mọi người.

Mới đây, Linh Mục Nguyễn Sang đã đóng góp tiếng hát của mình tại Ðại Hội Suy Tôn Lòng Chúa Thương Xót Kỳ 14, do Phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại và Cơ Sở Truyền Thông Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp tổ chức tại The Walter Pyramid, bên trong đại học Cal State Long Beach ngày 27 Tháng Tư.

Tiếng hát của Linh Mục Nguyễn Sang gần như được rất nhiều người biết đến, nhất là trên các trang mạng xã hội và Youtube. Bất cứ ai vào Internet, chỉ cần gõ chữ “Linh Mục Nguyễn Sang” là có thể nghe được rất nhiều bản nhạc do ông trình bày.

Khi vào nhật báo Người Việt và được giới thiệu, một nhân viên ở đây thốt lên: “Trời ơi, đây là Cha Nguyễn Sang hả? Gia đình con thích nghe những bản nhạc cha hát lắm. Mới đây, khi mẹ con qua đời, gia đình con cứ mở CD có tiếng hát của cha lên để nghe trong suốt thời gian đám tang.”

Trong phần tiểu sử của vị linh mục này đăng trên trang mạng Tiếng Hát Cho Người Nghèo, một ai đó viết như sau: “Cuộc đời mục vụ của Linh Mục Nguyễn Sang gắn liền với âm nhạc thánh ca, đã trở thành niềm vui tinh thần cho biết bao con người, đó cũng là niềm hạnh phúc của Linh Mục Nguyễn Sang. Ðược nhiều người biết đến qua công việc bác ái, được nghe những bài thánh ca linh mục thể hiện chúng ta sẽ bắt gặp một hình ảnh khiêm tốn, hiền lành nơi con người của ông, cũng như sự chất phác, vui vẻ của người miền Tây Nam Bộ.”

Giúp đời

Với vai trò linh mục chánh xứ, nhiệm vụ chính của Linh Mục Nguyễn Sang là chăm sóc tâm linh cho giáo dân, và tất nhiên là tốn thời gian, thế nhưng, linh mục vẫn luôn tận tâm với công việc cho người nghèo.

Theo linh mục cho biết, khi còn đang học đại học, nghĩa là lúc chưa “ăn cơm nhà Chúa,” trong một lần đạp xe đạp từ Gò Công đến Quảng Ngãi năm 1994, ông có dịp thăm trại cùi Qui Nhơn, làm công việc từ thiện với những người đi trong đoàn.

Linh Mục Nguyễn Sang và những người nghèo. (Hình: Facebook)

Chính khi gặp những người bệnh tật, tiếp xúc những người nghèo khổ, linh mục đã suy nghĩ và chọn cho mình một lý tưởng sống phục vụ tha nhân.

Cho tới nay, bằng tiếng hát đi rất xa của mình, Linh Mục Nguyễn Sang đã giúp xây hơn 250 căn nhà tình thương cho người nghèo, giúp họ 2,000 xe lăn, giúp các học sinh và sinh viên nghèo hơn 2,500 học bổng mà có người nay đã thành bác sĩ, giúp bệnh nhân nghèo hơn 5,000 ca mổ mắt cườm, và mỗi tháng vẫn giúp người nghèo vùng sâu vùng xa 2 tấn gạo.

Trong một lần trả lời phỏng vấn một tờ báo trong nước, Giám Mục Bùi Văn Ðọc, lúc đó là giám mục Giáo Phận Mỹ Tho, và nay là tổng giám mục cai quản Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nói về Linh Mục Nguyễn Sang như sau: “Ðây là một linh mục tham gia hoạt động từ thiện tiêu biểu nhất của giáo phận.”

Một điểm đặc biệt ở đây là công việc từ thiện của vị linh mục Công Giáo này phục vụ mọi người nghèo, không phân biệt tôn giáo.

Có lần, linh mục còn mua cả tượng Phật tặng cho một Phật tử vừa được nhận căn nhà tình thương.

Khi được hỏi, với công việc bận rộn của một linh mục chánh xứ, kiêm giám đốc Trung Tâm Hành Hương Các Thánh Tử Ðạo, rồi còn phụ trách giới trẻ của Giáo Phận Mỹ Tho, làm sao có đủ thời gian để tập dượt và ghi âm các CD, Linh Mục Nguyễn Sang tâm sự: “Thực ra, công việc của nhà xứ tới khoảng 7 giờ tối là chấm dứt. Từ 7 giờ tối đến 12 giờ đêm mình chạy lên Sài Gòn, thu một hoặc hai ba tiếng rồi chạy về, nghỉ, rồi hôm sau làm lễ bình thường. Nói chung, khi nào rảnh thì thu âm, cứ như thế miệt mài làm trong chín năm qua.”

Mới đây, Linh Mục Nguyễn Sang lại vừa thành lập quán cơm Huynh Ðệ, bán cơm giá rẻ, giúp người nghèo.

Linh mục mê nhạc

Sinh ra tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, vị linh mục 41 tuổi này mê âm nhạc ngay từ nhỏ, tham gia nhiều chương trình văn nghệ ở trường và nhà thờ.

Lúc 10 tuổi, vị linh mục tương lai đã hát cho đài phát thanh tại xứ nhà, là ca viên “nhí” của nhà thờ Thánh Tâm, Gò Công.

Linh Mục Nguyễn Sang cất tiếng hát. (Hình: Facebook)

Sau khi tốt nghiệp trung học tại trường Trương Ðịnh, Gò Công, năm 1991, chàng trai Nguyễn Sang vào học Ðại Học Văn Hóa Hà Nội, chi nhánh ở Sài Gòn, chuyên ngành âm nhạc, và tốt nghiệp năm 1995.

Ngay sau đó, chàng thanh niên Nguyễn Sang thi vào lớp dự tu của Giáo Phận Mỹ Tho, và hai năm sau thi vào Ðại Chủng Viện Thánh Giuse, Sài Gòn.

Năm 2002, Thầy Nguyễn Sang lãnh tác vụ phó tế tại Ðại Chủng Viện Thánh Giuse, Sài Gòn, và năm 2005 lãnh tác vụ linh mục tại nhà thờ Chánh Tòa, Mỹ Tho.

Sau khi thụ phong linh mục, ông nhận được bài sai đến làm linh mục phó nhà thờ Ba Giồng, Giáo Phận Mỹ Tho.

Năm 2008, Giám Mục Bùi Văn Ðọc bổ nhiệm linh mục về làm chánh xứ nhà thờ Tân Hiệp, và năm 2011, nhận được bài sai trở lại giáo xứ Ba Giồng làm linh mục chánh xứ cho tới nay.

Sau nhiều thành công qua việc phát hành CD lấy tiền làm từ thiện, Linh Mục Nguyễn Sang lần này đến Hoa Kỳ để tổ chức một buổi tiệc gây quỹ mang tên “Vòng Tay Yêu Thương,” vào lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, 23 Tháng Năm, tại nhà hàng Seafood Palace, 6731 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.

Chương trình có tiếng hát của linh mục, cùng với sự góp mặt của các ca sĩ và MC như Giao Linh, Tâm Ðoan, Lệ Hằng, Phương Hồng Quế, Hoàng Hiệp, Mạnh Cường, Quang Phục, Hằng Nga, Kim Bảo, Trọng Thắng và Ðỗ Thanh, cùng với ban văn nghệ dân tộc Lạc Hồng và vũ đoàn Việt Cầm.

Giá vé $50 (ân nhân) và $35 (ủng hộ), và hiện có bán tại nhà sách Tú Quỳnh 714-531-4284, nhà sách Ðức Mẹ 714-775-4885, và văn phòng bão hiểm Farmers 714-373-2376.

Riêng những ai muốn mua CD có tiếng hát của linh mục hát cho người nghèo Nguyễn Sang, có thể liên lạc bà Jennifer Trần qua số điện thoại 714-360-5581.

No comments:

Post a Comment