HINH

Thông điệp của ĐGH Phanxico

Thanh Trúc, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>

Tuesday, July 31, 2018

Giáo hoàng chấp nhận tổng giám mục Úc từ chức vì bê bối ấu dâm

pic
TGM Philip Wilson hiện đang là tâm điểm của bê bối ấu dâm ở Úc

VOA - Đức Giáo hoàng Francis hôm thứ Hai, 30/7, chấp nhập đơn từ chức của một tổng giám mục người Úc bị tòa hình sự nước này kết tội che giấu vụ linh mục lạm dụng tình dục trẻ em, AP đưa tin.

Đức Giáo hoàng Francis đã có hành động này sau khi đối diện với áp lực ngày càng tăng của các tín đồ Công giáo, các linh mục và thậm chí là cả Thủ tướng Úc Malcomm Turnbull.

Đây là thông báo lớn thứ hai của Giáo hội về việc từ chức do có liên hệ đến lạm dụng tình dục trong những ngày qua sau khi Giáo hoàng Francis có động thái bất ngờ giáng chức một hồng y nổi tiếng của Mỹ.

Tổng giám mục Adelaide của Úc Philip Wilson bị kết tội hồi tháng Năm và bị kết án giam giữ một năm vì đã không trình báo cảnh sát về hành vi lạm dụng liên tục hai cậu bé giúp lễ của một linh mục ấu dâm, linh mục quá cố James Fletcher ở khu vực Thung lũng Hunter ở phía bắc Sydney trong những năm 1970. Ông trở thành vị chức sắc cao cấp nhất của Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã từng bị kết tội trong phiên tòa hình sự về tội che giấu hành vi xấu xa của thuộc cấp.

Ông Wilson bác bỏ các cáo buộc. Ngay sau khi bị kết tội, ông đã tự động đứng ra bên ngoài các hoạt động của giáo xứ nhưng vẫn không từ chức do ông còn chờ kháng cáo. Tuy nhiên, mới tuần trước, Wilson thừa nhận ngày càng có nhiều lời kêu gọi cách chức ông.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 19/7 cũng đã hòa giọng kêu gọi Giáo hoàng Francis hãy sa thải Wilson.

Hồi tuần trước, truyền thông Úc đăng một lá thư từ một trong các nạn nhân là ông Peter Gogarty gửi cho Giáo hoàng Francis kêu gọi Ngài hãy cách chức Wilson. “Hãy tưởng tượng nếu Ngài có thể, với tuổi thơ của Ngài, với sự nuôi nấng trong Công giáo của Ngài, với niềm tin làm tổn thương thanh danh, rằng Ngài bị dính vào một trong những tội lỗi xấu xa nhất trên trần thế,” Gogarty viết trong thư. “Tôi giờ đây đã 57 tuổi và vẫn đang tiếp tục vật lộn với nỗi đau đè nặng trong lòng.”

Trong một thông cáo do tổng giáo phận ông cai quản phát đi, Tổng giám mục Wilson cho biết ông đã tự nguyện đệ trình đơn xin từ chức lên Giáo hoàng Francis hôm 20/7 – một ngày sau khi Thủ tướng Turnbull lên tiếng – và nói rằng ông hy vọng quyết định của ông sẽ giúp các nạn nhân bị xâm phạm và phần còn lại của cộng đồng Công giáo hàn gắn vết thương.

Trong một thông báo ngắn ngủi chỉ có một dòng hôm 30/7, Tòa thánh Vatican cho biết họ đã chấp nhận đơn từ chức của ông Wilson. Hiện 67 tuổi, Wilson còn lâu mới đến tuổi nghỉ hưu cho giám mục là 75 tuổi.

No comments:

Post a Comment