HINH

Thông điệp của ĐGH Phanxico

Thanh Trúc, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>

Saturday, August 26, 2017

Một linh mục ở Virginia thú nhận từng là thành viên KKK

pic
Linh Mục William Aitcheson. (Hình: Giáo Phận Arlington, Virginia)

FAIRFAX, Virginia (NV) – Một linh mục ở tiểu bang Virginia vừa thú nhận một chuyện động trời!

Đó là, khi còn trẻ, ông từng là một thành viên của tổ chức kỳ thị chủng tộc KKK.

Theo đài truyền hình CBS News, Linh Mục William Aitcheson, 62 tuổi, thú nhận qua một bài viết được công bố hôm Thứ Hai rằng: “Việc làm của tôi thật đáng khinh bỉ. Mặc dù đã qua 40 năm nhưng tôi phải nói rằng ‘tôi rất lấy làm tiếc.’”

Ông viết thêm rằng “những hình ảnh của vụ Charlottesville gợi lại những ký ức về một thời kỳ u tối trong đời tôi mà tôi muốn quên đi.”

Hôm Thứ Năm, một phát ngôn viên của Giáo Phận Arlington, Virginia, nói: “Lúc mới gia nhập giáo đoàn ở đây vào năm 1993, giáo phận được biết đến quá khứ của ông cũng như tấm lòng thay đổi chân thành của ông.”

Vợ chồng ông bà Philip và Barbara Butler miễn cưỡng nhớ lại cái đêm mà họ bị KKK khủng bố khi họ mới lấy nhau.

Trả lời phỏng vấn của CBS News, bà Barbara kể: “Chuyện đã 40 năm nhưng nay nó quay trở lại.”

Tuần này, họ được biết rằng người chịu trách nhiệm cho hành động đốt một cây thánh giá cao 7 ft ở sân trước nhà họ trước đây là Linh Mục Aitcheson, sống cách họ một giờ lái xe.

Giới chức giáo phận nói tuyên bố của Linh Mục Aitcheson được đưa ra một tuần sau khi có một phóng viên bắt đầu đưa vấn đề này ra và đó là khi “ông thừa nhận quá khứ của mình và thấy rằng đây là dịp để nói câu chuyện của mình.”

Sau khi bị bắt cách đây nhiều thập niên, tội kỳ thị chủng tộc của Linh Mục Aitcheson trở thành tin hàng đầu vì ông từng đe dọa đến mạng sống của bà Corretta Scott-King, vợ Mục Sư Martin Luther King Jr, và vì cố Tổng Thống Ronald Reagan từng thăm hỏi vợ chồng ông bà Butler, hai trong những nạn nhân của ông Aitcheson.

Giáo phận nói Linh Mục Aitcheson muốn gặp riêng ông bà Butler, nhưng họ đáp rằng họ chỉ bằng lòng khi nào ông ấy chịu tiết lộ những ai từng giúp ông đốt cây thánh giá trước nhà họ.

Vào đầu thập niên 1980, một chánh án liên bang từng ra lệnh cho Linh Mục Aitcheson phải bồi thường $23,000 thiệt hại cho gia đình Butler, nhưng họ cho biết là ông Aitcheson chưa hề trả.

Giáo Phận Arlington nói đang dàn xếp để bảo đảm rằng vị linh mục chu toàn những đòi hỏi pháp lý lẫn tinh thần đối với gia đình Butler. (TP)

No comments:

Post a Comment