HINH

Thông điệp của ĐGH Phanxico

Thanh Trúc, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>

Thursday, June 29, 2017

Cảnh sát Victoria truy tố Hồng y George Pell vì các cáo giác xâm hại tình dục trẻ em

pic

Australian Cardinal and Vatican's Prefect of the Secretariat for the Economy, George Pell, at the Vatican (AAP)
Peggy Giakoumelos, Quốc Vinh - SBS
Chức sắc cao cấp nhất trong giáo hội Công giáo Úc, Đức Hồng y George Pell, đã bị truy tố vì các cáo giác xâm hại tình dục trẻ em trong quá khứ. 

Hồng y George Pell, hiện là bộ trưởng tài chánh của tòa tháng Vatican, đã nhiều lần bác bỏ các cáo giác xâm hại tình dục hồi ông còn làm chủ chăn ở Ballarat và tổng giám mục Melbourne.

Chỉ huy phó Cảnh sát Victoria, ông Shane Patton cho biết trát tòa đã được tống đạt cho các đại diện pháp lý của Hồng y ở Melbourne, và nhấn mạnh rằng Hồng y Pell cũng được đối xử giống như mọi nghi phạm khác trong các cuộc điều tra tương tự.

"Hồng y Pell đang bị truy tố với nhiều tội danh liên quan đến các vụ xâm hại tình dục trong quá khứ, vốn được nhiều người đứng ra tố cáo liên quan đến các tội danh đó."

"Trong quá trình điều tra liên quan đến Hồng y Pell đã có nhiều tường thuật của truyền thông cũng như những đồn đoán về tiến trình điều tra cũng như các tội danh."

"Vì vậy để tôi giải thích cho rõ đó là toàn bộ quá trình điều tra và thủ tục tố tụng đều giống như những gì được áp dụng trong các vụ xâm hại tình dục trong quá khứ mỗi khi chúng tôi điều tra," ông Patton nói.

Ông Patton cho biết Hồng y Pell bị truy tố và được lệnh hầu tòa là do khuyến nghị của Công tố viện, nhưng quyết định cuối cùng là do Cảnh sát Victoria, và Hồng y Pell có quyền được hưởng mọi thủ tục tố tụng theo luật định.

"Điều quan trọng cần lưu ý là không một cáo giác nào đối với Hồng Pell từng được đối chất trước tòa."

"Hồng y Pell cũng như mọi bị cáo khác, có quyền theo thủ tục tố tụng, vì vậy điều quan trọng là tiến trình này phải được tiến hành một cách tự nhiên."

"Duy trì uy tín cho tiến trình xét xử là quan trọng cho chúng ta cũng như cho cảnh sát Victoria, vì vậy điều quan trọng là tiến trình pháp lý được phép diễn ra không bị cản trở để tất cả các bên đều nhận được công lý, kể cả Hồng y Pell lẫn những người tố cáo ông," ông Patton cho biết.

Các cáo giác đối với Hồng y Pell được nói đến trong một cuốn sách xuất bản hồi tháng 5, mà văn phòng của Hồng y ở Rome trong một thông cáo đã mô tả là một hành động nhằm tiêu diệt thanh danh của ông.

Nhà xuất bản Melbourne University Press đã thu hồi cuốn sách của tác giả Louise Milligan sau khi Cảnh sát Victoria truy tố Hồng y Pell.

Tháng 7 năm ngoái Hồng y Pell đã công khai bác bỏ mọi cáo giác và hứa sẽ hợp tác trong mọi vụ kiện dân sự nếu có.

"Tôi hoàn toàn bác bỏ các cáo giác. Tôi không có ý định xát thêm muối vào vết thương của những người đưa ra những cáo giác đó, nhưng mà chúng không đúng."

"Tôi cũng như mọi người dân Úc khác, tôi có quyền được phân xử công minh. Những cáo giác chưa được đối chất cần phải thông qua một tiến tiến trình phù hợp."

"Tôi rất sẵn sàng hợp tác với các tiến trình thích hợp. Nhưng tôi sẽ không hợp tác với phiên tòa của truyền thông. Tôi nghĩ điều đó phản công lý và không phù hợp," Hồng y Pell nói.

Vào lúc này không ai biết chi tiết của các tội danh mà Hồng y Pell bị truy tố, và các luật sư của ông đã nộp đơn xin tòa ban lệnh cấp tiết lộ.

Hội đồng Giám mục Sydney cho biết Hồng y Pell vẫn hoàn toàn bác bỏ mọi cáo giác, và ông sẽ quay về Úc càng sớm càng tốt để bảo vệ thanh danh sau khi các bác sĩ cho phép ông du hành. |

Cảnh sát Victoria cho biết Hồng y George Pell sẽ ra tòa Sơ thẩm Melbounre vào ngày 18 tháng 7.

No comments:

Post a Comment