HINH

Thông điệp của ĐGH Phanxico

Thanh Trúc, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>

Friday, September 30, 2016

Dòng Hàng Bột Hà Nội bị khủng bố tinh thần

pic
Các soeur Dòng Hàng Bột
RFA - Soeur Nguyễn Thị Vi, Bề trên của Dòng Phao Lô Hàng Bột Hà Nội báo động nhà dòng đang bị khủng bố bởi một nhóm người tự xưng là công ty dược phẩm và có cả công an Quận Đống Đa tự xưng là an ninh tôn giáo, đến phần đất của tu viện vốn đã bị trưng thu trái phép trước đó yêu cầu các soeur đang tu trong nhà dòng phải dọn đi nơi khác.

Sáng hôm nay 30/9 Soeur Nguyễn Thị Vi nói với chúng tôi về tình hình đêm qua khi nhóm người này kéo đến bao vây nhà dòng:

“Khuya hôm qua 29/9 thì cũng bằng an nhưng các soeur phải thức suốt đêm để canh chừng ví chả biết khi nào thì người ta “ấy” với mình. Tối hôm qua soeur rất là lo có một số giáo dân họ đến để yểm trợ tinh thần, giúp đỡ các soeur bằng cách hiện diện ở đây để cùng cầu nguyện”

Khi được hỏi trong lúc bị bao vây như vậy công an hay các lực lượng gìn giữ an ninh trật tự có đến bảo vệ nhà dòng hay không, soeur Vi cho biết:

“Dạ không ạ, tối hôm qua soeur có điện cho công an phường soeur có xin tại vì bên kia (côn đồ) người ta nói là có giáo dân tụ tập đông thì sẽ có đổ máu nên cũng rất lo nên soeur có báo cho công an phường và đồng thời soeur cũng làm đơn nhưng khi đó đã rất trễ rồi, soeur nghĩ có đem đơn đi thì cũng nguy hiểm lắm, cũng sợ lắm nên chưa nộp đơn chỉ đưa ra công an phường gần nhất thôi. Họ nhận đơn nhưng khi các soeur chụp hình thì họ bắt phải xóa các tấm hình ấy đi, đồng thời họ không ký không có gì cả. Các soeur để đơn trên bàn rồi đi về thôi. Soeur cũng có điện thoại cho họ soeur báo là mình đã có tờ đơn mang ra phường để nhỡ có chuyện gì thì xin họ có trách nhiệm với mình thế thôi”

Khuya hôm qua 29/9 sau khi nhận được tin này và liên lạc với Soeur Vi, bà đã cho chúng tôi biết về tình trạng bị khủng bố, bao vây nhà dòng của nhóm người này như sau:

“Tất cả những nơi đó là của nhà dòng nhưng bây giờ họ lấy làm công ty dược, các soeur chỉ xin lại hai cái phòng nhỏ để cho các em sinh viên nghèo và các soeur ở nhưng bây giờ thì họ làm khó làm dễ, họ đóng cửa, họ lấp tất cả các cửa sổ của nhà soeur họ bịt lại xong họ ngăn giây họ hàn lại họ kéo thép gai họ làm dễ sợ lắm. Họ đe dọa họ nói nếu mà giáo dân mà tập trung đông sẽ có đổ máu. Bây giờ có một số giáo dân đang ở tại nhà soeur để chờ họ làm như thế nào, soeur cũng đang ngồi chờ”

Theo soeur Bề trên Nguyễn Thị Vi thì khu vực Công ty dược hiện nay vốn là Trại Tế Bần của Dòng thánh Phao Lô Hàng Bột trước đây được Xí Nghiệp Xưởng Bào Chế Trung Ương Nước Việt Nam đã thuê lại của quý soeur.

Theo truyền thông Thái Hà thì hợp đồng thuê từ những năm 1955 đến nay các soeur vẫn còn giữ. Từ những năm 1993 trở về trước phía công ty nhà nước vẫn còn trả tiền thuê đất thuê nhà.

Sau năm 1993, Công ty Dược không trả tiền thuê đất, thuê nhà nữa nhưng cũng không trả đất, trả cơ sở lại cho các soeur đang tu tại đây.

Các soeur cho biết, Công Ty Dược Phẩm Hà Nội đang chuyển đi nơi khác nhưng lại cho tư nhân thuê lại.

No comments:

Post a Comment