HINH

Thông điệp của ĐGH Phanxico

Thanh Trúc, phóng viên RFA ...>>Đọc thêm>>

Sunday, July 2, 2017

Vatican thay hồng y bộ trưởng Bộ Giáo Lý và Đức Tin

pic
Hồng Y Gerhard Ludwig Muller. (Hình: ALBERTO PIZZOLI/AFP/Getty Images)

VATICAN (NV) – Trong một thay đổi vô cùng quan trọng của Vatican hôm Thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng Francis quyết định thay thế người đứng đầu Bộ Giáo Lý và Đức Tin, một hồng y người Đức bảo thủ, thường có quan điểm ngược với vị chủ chăn giáo hội Công Giáo toàn cầu, theo tin của hãng thông tấn Reuters.

Trong một thông cáo ngắn, Vatican cho biết, nhiệm kỳ năm năm của Hồng Y Gerhard Ludwig Mueller, bộ trưởng Bộ Giáo Lý và Đức Tin, sẽ không được triển hạn.

Đây là vị trí quan trọng thứ ba ở Vatican, chỉ sau Đức Giáo Hoàng và bộ trưởng Bộ Ngoại Giao.

Hầu hết các bộ trưởng của Vatican làm việc cho đến khi nghỉ hưu, và trong trường hợp của Hồng Y Mueller đáng lẽ phải thêm sáu năm nữa.

Hồng Y Mueller, 69 tuổi, được Đức Giáo Hoàng Benedict 16 bổ nhiệm năm 2012, sẽ được vị thứ trưởng của ông, Tổng Giám Mục Luis Francisco Ladaria Ferrer, thay thế.

pic
Đức TGM Luis Ladaria, Tân Tổng Trưởng Bộ giáo lý đức tin

Tổng Giám Mục Ladaria, 73 tuổi, người Tây Ban Nha, xuất thân từ Dòng Tên, cùng dòng với vị giáo hoàng người Argentina, được biết là một người nói năng nhỏ nhẹ, thường ít xuất hiện trước công chúng.

Ngược lại, Hồng Y Mueller thường xuất hiện trước giới truyền thông.

“Họ nói cùng ngôn ngữ và Tổng Giám Mục Ladaria là một người hiền lành. Ông không làm Đức Giáo Hoàng khó chịu và không đe dọa ngài,” một linh mục làm việc ở Vatican, biết cả vị hồng y lẫn vị tổng giám mục, cho biết, và yêu cầu không được nêu tên.

Kể từ khi lên ngôi năm 2013, Đức Giáo Hoàng Francis cho mọi người nhiều hy vọng trong công cuộc cải cách, với một giáo hội mở rộng và khoan dung hơn, tập trung vào sự nhân từ hơn là áp dụng các giáo điều quá cứng nhắc, không còn hợp thời.

Hồng Y Mueller bị coi là một trong nhiều hồng y ở Vatican công khai đối đầu với Đức Giáo Hoàng.

Sự thay thế này là chấn động thứ nhì ở Vatican trong vòng một tuần lễ, sau khi Hồng Y George Pell, người Úc, cố vấn tài chánh cao cấp của Đức Giáo Hoàng, xin tạm nghỉ một thời gian hôm Thứ Năm để quay về nước đối diện với tố cáo xâm phạm tính dục. (Đ.D.)

No comments:

Post a Comment